Chuyển đến nội dung chính

Quy Trình Chăm Sóc Website Cơ Bản Hiệu Quả

 

PHÁT TRIỂN WEBSITE THEO HƯỚNG “DƯA DẦM THẤM ĐẤT”
Dưới đây là lộ trình 12+ tháng cho 1 dự án website bắt đầu có chỉ số tăng trưởng, đi vào giai đoạn phát triển ổn định và bền vững. Tại sao lại là 12+ vì bài viết này mình hướng về những website có mục đích kinh doanh và phát triển lâu dài và bền vững chứ không phải những dự án mùa vụ hoặc theo hướng SEO hotkey.

quy trình chăm sóc web


Tháng thứ 1 đến tháng thứ 3
Kiểm tra tổng thể technical: Nếu là website được bên thiết kế rành về SEO thì phần này đỡ mệt, gặp bên nào code lỗi hoặc không rành SEO thì khoản này khá là vất vả (có nhiều dự án còn bỏ web làm lại)
Kiểm tra và tối ưu nội dung cũ: với những website mới hoàn toàn thì phần này có thể tối ưu ngay lúc đầu, nhưng nhiều dự án web làm trước đó 2-3 năm thì khâu này tùy vào số lượng nội dung cũ mà thời gian + khối lượng công việc nhiều hay ít, phần này gồm:
  • Chỉnh sửa: tiêu đề, url, hình ảnh, heading, internal link, external link,...
  • Refresh: những bài có thông tin cũ cập nhật hoặc bổ sung thêm thông tin mới phù hợp hơn với thời điểm hiện tại.
  • Xóa: những bài kém chất lượng, lỗi thời hoặc sai chủ đề thì nên xóa (để 404 hay 301 tùy trường hợp)
Thêm nội dung mới: nếu khối lượng công việc liên quan technical và content cũ nhiều thì giai đoạn này chưa cần thêm content mới, ngược lại thì có thể lên dần 1 số nội dung blog với những chủ đề thông tin và ưu tiên từ khóa dài + dễ.
Tháng thứ 4 đến tháng thứ 6
Xong phần technical và content cũ, thì tập trung sâu vào content mới nhưng sẽ phân bổ theo từng cụm chủ đề (viết chủ đề nào khai thác hết đến >80% của chủ đề đó vì nếu nguồn lực yếu mà dàn trải chủ đề quá thì lại thành lan man và rất khó xây dựng topical map).
Quy trình: nghiên cứu chủ đề + bộ từ khóa => lên outline chi tiết => triển khai viết nội dung theo outline (content AI hay Human đều được, miễn là đáp ứng đủ thông tin và giá trị hữu ích của việc truyền tải thông tin)
Giai đoạn này mấy việc như đo lường hiệu suất ở GSC, GA, và kiểm tra tỷ lệ index/ xếp hạng là điều nên làm mỗi tuần để có những điều chỉnh cho phù hợp (có nhiều dự án viết bài nào cũng index nhưng xếp hạng từ khóa chỉ nằm ở trang 7 - 8 hoặc tệ hơn ngoài TOP 100, không sao cả giống như cây ra bói thì thường tỷ lệ đậu trái đang thấp thôi, tiếp tục kiên trì cho giai đoạn tiếp theo)
Tháng thứ 7 đến tháng thứ 9
Lúc này web đã đi vào ổn định (cũng có dự án giờ này mới bắt đầu có xếp hạng và một ít lượng nhỏ traffic (tùy quy mô của doanh nghiệp, độ mạnh của domain + số lượng nội dung trong lĩnh vực của dự án đó cạnh tranh cao hay thấp).
Ở giai đoạn này bên nào làm dịch vụ chăm sóc web, nếu không tư vấn kỹ từ đầu và giải thích cho khách hiểu thì dễ bị khách phàn nàn (bởi vì đã qua giai đoạn 6 tháng mà mọi chỉ số vẫn lẹt đẹt thì khách mà không hiểu họ dễ nản và rời đi.)
Nỗi đau lớn nhất của đơn vị làm dịch vụ là khi bạn đã làm vững nền móng mà khách bỏ đi thuê bên khác thì xem nhưng bên khác ngồi không hưởng cả tiếng lẫn miếng, nên nếu làm dịch vụ chăm sóc web thì đừng ký dưới 12 tháng
Tháng thứ 10 đến tháng 12
Là giai đoạn hầu như mọi chỉ số đều đạt đến độ ổn định và tăng trưởng đều hàng tháng (dĩ nhiên với cách làm như mình nêu thì không có chuyện chỉ số dựng đứng như một số anh em làm SEO hay làm site để chiến MMO), nhưng nếu đơn vị chủ web là doanh nghiệp thực, có thế mạnh nhất định và thương hiệu trong ngành ở offline, thì đến giai đoạn này web có thể đã bắt đầu tăng tốc mạnh (nếu 3 giai đoạn trước làm tốt)
Từ tháng thứ 12 trở đi…
Tiếp tục quy trình triển khai quen thuộc: nghiên cứu chủ đề => lên bộ từ khóa => lên outline => triển khai bài viết => đo lường => tối ưu => điều chỉnh => …
Song song phát triển kênh online, doanh nghiệp nên ưu tiên phát triển thương hiệu và giá trị của doanh nghiệp offline: cửa hàng, địa điểm, chất lượng dịch vụ, sản phẩm, giải thưởng, PR thương hiệu qua báo chí truyền thông và social,... Túm lại là làm mọi thứ về marketing song song với website.
Để phát triển một trang web thì SEO thôi chưa đủ, mà cần phát triển tổng thể và triển khai SEM (với mình thì SEM mới quan trọng, còn SEO chỉ là một phần). Nếu bạn làm đúng hướng như trên, thì 2-3-5 năm web sẽ lên dần chứ không thể hẹo được đâu, cũng chả có gì bận tâm mấy cái update của Google cả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cara Mendapatkan Backlink .EDU dan .GOV - Nước ngoài

Cara Mendapatkan Backlink .EDU dan .GOV BAB 1 BACKLINK EDU DAN GOV INDONESIA Namun kita sebagai manusia harus banyak berikhtiar, dan inilah Trik Mencari Backlink Dari Situs Edu, Ac.id. Go.id Yuk simak aja tipsnya dibawah ini: Usahakan komputer atau laptop sobat terhubung dengan koneksi internet Buka www.google.co.id Ketik: intext:Next > | Last >> Isi Komentar site:ac.id Ketik: intext:Next > | Last >> Isi Komentar site:go.id • Dan nanti akan muncul beberapa daftar situs gov.id ac.id dan lainnya yang bagus untuk mendapatkan backlink berkualitas. Buka halaman satu persatu dan lakukanlah backlink sepuasnya. Done B...

Tổng hợp 50+ Công cụ SEO hữu ích nhất cho a/e Nghiện SEO

Tổng hợp 50+ Công cụ SEO hữu ích nhất cho a/e Nghiện SEO 1/ CÔNG CỤ CHUNG CHUNG SEOQuake Web Developer Redirect Path SEOTools for Excel CopyScape Robots Exclusion Checker What Font No Follow MozBar SEO Meta 1 Click JSON-LD Schema Markup Technical Schema Markup TubeBuddy vidIQ Cloudflare Analytics Referrer/Ghost Spam Blocker XML Sitemaps Generator 2/ TRỌN BỘ CÔNG CỤ TỪ GOOGLE Google Analytics Google Search Console Google Keyword Planner Google Trends Google Search Google News Google Pagespeed Insights Google Sheets  + add-on  Search Analytics for Sheets Google Tag Manager Google Structured Data Google Tag Assistant Google Disavow Links Google Business Test Mobile Friendly 3/ CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA Google Keyword Planner Keywordtool.io KWFinder.com Ahrefs Keywords Explorer Google Search Console Google Search & Google Suggest Ubersuggest https://keywordseverywhere.com/ Answer The Public BuzzSumo LSIGraph Google Trends Bing Keywords Tool SEMRush LARIndex LongTailPro 4/ CÔN...

Các bước Audit Content

Các bước thực hiện Audit Content  Bài viết ví dụ để thực hiện:  https://meon.vn/noi-that-phong-ngu/giuong-ngu/ Nội dung chính Tìm từ khóa liên quan qua 3 công cụ chính (Ahref, Keywords.io, bigben.vn) Xác định từ khóa cần chèn và đọc lại nội dung bài viết và chèn vào bài ( các nội dung thường dễ chèn lần lượt như: Heading, Meta đoạn mở bài, Đoạn kết bài, Chú thích hình ảnh, nội dung bài viết, nội dung bình luận) Sau khi chèn xong dùng tool bigben.vn check lại xem còn sót từ khóa nào không? 3 công cụ chính trong bài này Ahref Keywordtool.io Bigben.vn Có Google Search Console nữa free nhưng chỉ áp dụng Audit sau khi bài viết được index khoảng 1 tháng mới có từ khóa để check và chèn. Nên 1 bài viết mới bắt đầu viết dùng 3 tool này để xác định từ khóa và chèn vô là oke. Đặc biệt thêm từ khóa LSI nữa nhưng kinh phí hạn hẹp không có tiền mua tool =)) Cách tìm từ khóa liên quan với 3 cách sau: 1. Tìm từ khóa liên quan với công cụ Ahref Truy cập công cụ Ahref dùng chung với link sau:...