Chuyển đến nội dung chính

SỬ DỤNG AHREFS NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA/ CHỦ ĐỀ

 SỬ DỤNG AHREFS NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA/ CHỦ ĐỀ

Như bạn đã biết, hiện có 2 công cụ SEO nổi bật và được dùng nhiều nhất là Semrush và Ahrefs. Tùy vào sở thích, chi phí và nhu cầu mỗi người mà lựa chọn, tuy nhiên với mình thì Ahrefs vẫn là chân ái suốt bao năm qua.
Nếu bạn đang dùng Ahrefs thì bạn thường dùng những tính năng gì? Hay sở thích lớn nhất là chụp biểu đồ đăng Facebook 😆
Với mình ngoài việc spy đối thủ và săn domain, kiểm tra backlink thì 2 số liệu mình thích nhất trên Ahrefs là: Organic keywords và Top page.
👉 Với Top page mình hay dùng để xuất toàn bộ dữ liệu những url có nhiều keywords và traffic nhất của mấy site lớn, hay site đối thủ về nghiên cứu các chủ đề để spin lại (cái này dùng cho site vệ tinh hay site chính đều ổn)
👉 Với organic keywords mình thường dùng để nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu chủ đề và gom nhóm từ khóa.
Bài viết hôm nay sẽ nói về organic keywords trước vậy, có thời gian sẽ lên dần các bài sau cho mỗi một số liệu cũng như công cụ của Ahrefs.
1. SỬ DỤNG CHO SEO SITE CHÍNH
👉 Lên danh sách 5 - 10 website có chỉ số SEO mạnh nhất trong lĩnh vực đang cần SEO (những khứa này dĩ nhiên họ đã làm SEO tốt, chủ đề nào họ cũng đã khai thác, nên bạn không cần phải đi nghiên cứu thị trường, vì những khứa này đã làm sẵn cho bạn).
👉 Chọn site to nhất check trước, xuất toàn bộ từ khóa (hoặc 50% - 70% tùy quy mô thị trường lớn hay nhỏ). Để xuất được số lượng lớn (với những gói Ahrefs nhỏ giới hạn 2.500 dòng) thì bạn cần sử dụng bộ lọc theo thứ tự: Volume, KD, Traffic, Word count (nhớ lọc theo từng thứ tự mục đích lấy được hết danh sách từ khóa cũng như không bị trùng lặp)
👉 Danh sách xuất file dạng .csv (hiện Ahrefs có hỗ trợ xuất qua Google sheet, nhưng mình vẫn chọn .csv). Xuất theo tứ tự từ site to nhất trong ngành tới site nhỏ hơn.
👉 Tiến hành lọc bộ từ khóa, tùy vào cách làm mà lọc nhưng mình chỉ giữ lại các cột như: SERP, KD, Volume, Traffic, Url.
(trong 1 website thì có rất nhiều web có chỉ số cao nhưng toàn "rác", nên bạn cần chọn lựa kỹ trước khi xuất dữ liệu để tránh phần lọc này tốn nhiều thời gian. Ví dụ: mảng luật thì cứ Thư Viên Pháp Luật mà phang, tiếp đó site của các đơn vị luật có làm SEO, còn riêng 2 khứa: Luật ACC với Luật Minh Khuê thì thôi đừng chấp (vì có vào Ahefs check cũng toàn content rác thôi)
👉 Lọc xong, bạn có bộ từ khóa từ vài ngàn đến vài chục ngàn, đến cả 100 ngàn từ khóa ngon lành đúng với lĩnh vực của bạn (đủ cho bạn viết content cả năm không hết, vì những site đó họ cũng SEO và bao năm mới được từng đó nội dung và từ khóa)
👉 Bạn qua cột Current URL chỉ cần sort dữ liệu lại, và nhìn sang cột Organic keywords thì bạn sẽ có ngay nhóm từ khóa tương ứng với Url đó (dĩ nhiên sẽ có 1 số từ khóa sai, việc của bạn là loại nó ra mà thôi)
👉 Tiến hành lên outline content theo từng chủ đề + bộ từ khóa có tại cột Current URL (nhớ đánh dấu lại để biết chủ đề nào đã viết, hoặc có thể copy hay cắt sang một sheet mới đặt tên Content)
Như vậy, bạn hoàn toàn có thể chỉ mất 3 ngày đến 1 tuần để có được bộ từ khóa, chủ đề và gom nhóm từ khóa lĩnh vực của mình đủ dùng cho 6 tháng - 1 năm đến vài năm chưa hết. Và dĩ nhiên lúc này, việc lên outline cũng quá đơn giản (như mình ngồi 1 ngày có thể lên outline được cả 100 - 150 bài viết một cách đơn giản)
2. SỬ DỤNG CHO SITE VỆ TINH
Nói là site vệ tinh, nhưng thực tế bạn áp dụng cái này cho việc dựng mấy site kéo traffic nhanh, chỉ số tăng cao và kiếm tiền Adsense, Affiliate, hay bán guest post (thời 2022 mình từng có 1 case study kéo 22k traffic lên 780k trong 20 ngày và lên 1.3M chỉ sau 1 tháng, nhưng cái gì vọc mãi, chơi mãi cũng chán)
👉 Tương tự cách làm ở trên, nhưng thay vì bạn vào những web có một ngách chủ đề hay lĩnh vực nào đó, thì bạn hãy tìm những web có chỉ số cực cao (nhưng nội dung hơi tào lao thập cẩm 🤣), ví dụ mấy site như MyTour, Luật Acc, Luật Minh Khuê,...
👉 Cột Volume bạn tìm từ 10.000 trở lên (hoặc 5000 hoặc 20.000) tùy bạn
👉 Cột KD bạn tìm từ 0 - 0 hoặc 0 - 3 (tùy bạn)
👉 Cột traffic: tùy bạn có thể không lọc hoặc lọc từ bao nhiêu đó trở lên
👉 Word count: chọn từ 8 hoặc 10 trở lên, tức dạng longtail keyword
👉 Xuất dữ liệu về, vẫn các bước lọc như phần 1 đã hướng dẫn, tiếp theo bạn nhìn xem từ khóa nào dài + KD thấp + volume cao + đúng trọng tâm thì mang đó đi đặt làm tiêu đề (nhớ kiểm tra allintitle:"từ khóa" trước).
👉 Tiến hành triển khai content, và nhớ là song song đó domain bạn cũng nên mạnh chút (làm entity, đi backlink hay gì gì đó tùy bạn), còn domain trắng cũng được nhưng lên nhanh có điều không bền vững.
Dài quá rồi, đúng ra thì cũng không muốn viết dài và chia sẻ mấy cái này hoặc có thời gian thì chia sẻ chi tiết hơn nữa. Mình có hứa với các học viên khóa Content của mình là sẽ làm Video hướng dẫn chi tiết, nhưng thực tình chưa có thời gian quay.
Sắp tới sẽ cố gắng quay video chi tiết hướng dẫn riêng cho các bạn học viên, cũng như chia sẻ thêm một số kinh nghiệm SEO cho anh em nhóm kín.
Cảm ơn bạn đã đọc tới đây, chúc bạn học thêm được gì đó và triển khai thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cara Mendapatkan Backlink .EDU dan .GOV - Nước ngoài

Cara Mendapatkan Backlink .EDU dan .GOV BAB 1 BACKLINK EDU DAN GOV INDONESIA Namun kita sebagai manusia harus banyak berikhtiar, dan inilah Trik Mencari Backlink Dari Situs Edu, Ac.id. Go.id Yuk simak aja tipsnya dibawah ini: Usahakan komputer atau laptop sobat terhubung dengan koneksi internet Buka www.google.co.id Ketik: intext:Next > | Last >> Isi Komentar site:ac.id Ketik: intext:Next > | Last >> Isi Komentar site:go.id • Dan nanti akan muncul beberapa daftar situs gov.id ac.id dan lainnya yang bagus untuk mendapatkan backlink berkualitas. Buka halaman satu persatu dan lakukanlah backlink sepuasnya. Done B...

Tổng hợp 50+ Công cụ SEO hữu ích nhất cho a/e Nghiện SEO

Tổng hợp 50+ Công cụ SEO hữu ích nhất cho a/e Nghiện SEO 1/ CÔNG CỤ CHUNG CHUNG SEOQuake Web Developer Redirect Path SEOTools for Excel CopyScape Robots Exclusion Checker What Font No Follow MozBar SEO Meta 1 Click JSON-LD Schema Markup Technical Schema Markup TubeBuddy vidIQ Cloudflare Analytics Referrer/Ghost Spam Blocker XML Sitemaps Generator 2/ TRỌN BỘ CÔNG CỤ TỪ GOOGLE Google Analytics Google Search Console Google Keyword Planner Google Trends Google Search Google News Google Pagespeed Insights Google Sheets  + add-on  Search Analytics for Sheets Google Tag Manager Google Structured Data Google Tag Assistant Google Disavow Links Google Business Test Mobile Friendly 3/ CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA Google Keyword Planner Keywordtool.io KWFinder.com Ahrefs Keywords Explorer Google Search Console Google Search & Google Suggest Ubersuggest https://keywordseverywhere.com/ Answer The Public BuzzSumo LSIGraph Google Trends Bing Keywords Tool SEMRush LARIndex LongTailPro 4/ CÔN...

Các bước Audit Content

Các bước thực hiện Audit Content  Bài viết ví dụ để thực hiện:  https://meon.vn/noi-that-phong-ngu/giuong-ngu/ Nội dung chính Tìm từ khóa liên quan qua 3 công cụ chính (Ahref, Keywords.io, bigben.vn) Xác định từ khóa cần chèn và đọc lại nội dung bài viết và chèn vào bài ( các nội dung thường dễ chèn lần lượt như: Heading, Meta đoạn mở bài, Đoạn kết bài, Chú thích hình ảnh, nội dung bài viết, nội dung bình luận) Sau khi chèn xong dùng tool bigben.vn check lại xem còn sót từ khóa nào không? 3 công cụ chính trong bài này Ahref Keywordtool.io Bigben.vn Có Google Search Console nữa free nhưng chỉ áp dụng Audit sau khi bài viết được index khoảng 1 tháng mới có từ khóa để check và chèn. Nên 1 bài viết mới bắt đầu viết dùng 3 tool này để xác định từ khóa và chèn vô là oke. Đặc biệt thêm từ khóa LSI nữa nhưng kinh phí hạn hẹp không có tiền mua tool =)) Cách tìm từ khóa liên quan với 3 cách sau: 1. Tìm từ khóa liên quan với công cụ Ahref Truy cập công cụ Ahref dùng chung với link sau:...